Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

Cách chữa bệnh răng miệng và phòng ngừa các bệnh răng miệng

Vấn đề chăm sóc răng miệng phần lớn chưa được mọi người quan tâm đúng mức. Việc đến thăm khám bác sĩ quá muộn sẽ gây khó khăn trong việc điều trị và chữa dứt điểm.

Theo thống kê của Viện Răng Hàm Mặt Trung ương, có hơn 90% dân số mắc các bệnh về răng lợi. Trong đó, 75% người bị sâu răng, 90% người trưởng thành viêm lợi và viêm quanh răng. Riêng ở trẻ em 6 - 8 tuổi, hơn 85% sâu răng nhưng 94% không được điều trị.

Mỗi ngày chúng ta đưa vào khoang miệng vô số thực phẩm, điều này tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh sinh sôi. Vi khuẩn trong khoang miệng không chỉ là nguyên nhân dẫn đến bệnh sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu… mà còn gây ra các phiền toái khó chịu như đau đớn, ăn uống kém, hôi miệng dẫn đến ngại giao tiếp…


Sâu răng là căn bệnh răng miệng phổ biến, do một số loại vi khuẩn tạo axit gây ra như: lactobacillus, streptococcus mutan và các loài actinomyces. Các vi khuẩn này gây tổn thương răng trong môi trường có carbohydrate lên men như: đường sucrose, fructose và glucose.Các bệnh răng miệng phổ biến

Sâu răng là bệnh rất dễ mắc phải, không hoàn nguyên và chữa trị tốn kém. Nếu không được chữa trị, bệnh này có thể dẫn đến đau răng, rụng răng, nhiễm trùng và tử vong đối với những ca nặng.

Một căn bệnh khác mà nhiều người gặp phải là viêm lợi, do các vi khuẩn tồn tại trên mảng bám cao răng gây nên. Khi mảng bám không được làm sạch thường xuyên, vi khuẩn sẽ tấn công đến chân răng và sản sinh tại đó các enzym có khả năng phá huỷ sự liên kết của biểu mô, khiến sự liên kết giữa răng và lợi lỏng lẻo. Cao răng này có thể tồn tại quanh thân răng và cổ răng nhưng nguy hiểm nhất là cao răng dưới lợi mà bạn không thể quan sát được.

Khi bị viêm lợi, lợi của người bệnh bị sưng đỏ, dễ chảy máu, đặc biệt là khi chải răng, tổ chức chân răng lỏng, dễ chảy máu, kèm hôi miệng, người bệnh có cảm giác đau hoặc ngứa căng lợi răng. Nếu viêm lâu ngày, lợi sẽ bị tụt xuống làm chân răng lộ ra, rất ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

Ngoài sâu răng, viêm lợi thì viêm nha chu cũng là bệnh răng miệng thường gặp. Thực chất, đây chính là giai đoạn phát triển sau của viêm lợi. Phần chân răng sẽ sưng to, chảy máu nhiều hơn và phần lợi có xu hướng chuyển sang màu sẫm, tách hẳn khỏi răng. Khi đó, răng có xu hướng lung lay, nếu không điều trị kịp thời thì nguy cơ mất răng là hoàn toàn có thể xảy ra.

Biện pháp điều trị răng miệng hiệu quả

Để phòng ngừa bệnh răng miệng, bạn phải chải răng đúng cách khoảng 2 lần mỗi ngày; dùng chỉ tơ nha khoa để lấy đi thức ăn, mảng bám trên răng; đồng thời thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường.

Ngoài ra, bạn nên lấy cao răng định kỳ 6 tháng/lần và thay bàn chải 3-4 tháng/lần vì bàn chải là ổ tích tụ vi khuẩn. Điều này giúp nâng cao hiệu quả chải răng và giảm nguy cơ nhiễm khuẩn mỗi lần đánh răng.

Đừng quên rèn luyện thói quen súc miệng bằng dung dịch sát khuẩn mỗi ngày để tiêu diệt và ngăn ngừa khả năng phát triển, sinh sôi các hại khuẩn gây bệnh trong khoang miệng hoặc các bạn có thể dùng viên ngậm chống sâu răng để phòng ngừa các bệnh răng miệng:

http://mamanbebe.com.vn/vien-ngam-chong-sau-rang/c147.html



.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét